คอนโด Freehold vs คอนโด Leasehold ต่างกันอย่างไร


การลงทุนในคอนโดนั้นเป็นที่นิยมในปัจจุบันโดยเฉพาะคนกรุงเทพฯที่ลงทุนทั้งจุดประสงค์ในการอยู่อาศัย เก็งกำไร หรือปล่อยเช่า อย่างไรก็ตามก่อนที่จะซื้อคอนโดเราต้องเข้าใจลักษณะของคอนโดก่อนว่าคอนโดนั้นมีกี่แบบในเชิงของกรรมสิทธิ์ คอนโดนั้นสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทนั้นคือ คอนโด Freehold และ คอนโด Leasehold

คอนโด Freehold vs คอนโด Leasehold ต่างกันอย่างไร?

คอนโด Freehold หรือคอนโดกรรมสิทธิ์แบบถือครอง นั้นคือคอนโดที่ผู้ซื้อสามารถถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินได้ เป็นเจ้าของคอนโดนั้นร่วมกับผู้ซื้ออื่น

คอนโด Leasehold หรือคอนโดกรรมสิทธิ์แบบสัญญาเช่า นั้นคือการเช่าซื้ออสังหาริมทรัพย์ ผู้ซื้อจะได้แค่สิทธิ์การอาศัยตามตามระยะเวลาที่กำหนดปกติจะประมาณ 30-40 ปี โดยส่วนมากคอนโดนั้นจะตั้งอยู่ในพื้นที่ดินที่ไม่ใช่ของบริษัท แต่จะเป็นที่ดินส่วนของพระมหากษัตริย์ หรือของภาครัฐ พอหมดสัญญาแล้วกรรมสิทธิ์จะกลับไปเป็นของเจ้าของเดิมทันที เนื่องจากปัจจุบันพื้นที่ในกรุงเทพฯชั้นในนั้นหายากขึ้นทุกวันและราคาขึ้นอยู่ทุกปี ดังนั้นผู้ถือครองพื้นที่จึงเห็นช่องทางการทำกำไรในการปล่อยเช่าพื้นที่มากกว่าการขายขาด

ข้อดีของคอนโด Freehold และ Leasehold

ข้อดี คอนโด Freehold

  1. เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์โดยไม่มีระยะเวลากำหนด
  2. ราคามูลค่าของทรัพย์สินจะเพิมขึ้นตามกาลเวลา

ข้อดี คอนโด Leasehold

  1. โดยปกติแล้วราคาคอนโด Leasehold นั้นจะถูกกว่าราคาคอนโด Freehold ถึงประมาณ 30%-40%
  2. ทำเลของคอนโด Leasehold นั้นส่วนมากจะอยู่ใจกลางเมือง ทำเลที่ไม่สามารถหาซื้อในแบบ Freehold ได้อีกต่อไปแล้ว อย่างที่ทราบกันว่าราคาที่ดินในกรุงเทพฯนั้นขึ้นตลอดและหายากขึ้นทุกวัน

ด้วยเหตุผลตามด้านบนแล้วจะเห็นว่าคอนโด Leasehold และ Freehold นั้นมีข้อดีที่แตกต่างคงจะบอกว่าแบบไหนดีกว่าไม่ได้ คงต้องขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ในการซื้อของแต่ละท่าน

หลายท่านอาจจะยังสงสัยอยู่ว่าใครจะมาซื้อคอนโดแบบ Leasehold ในเมื่อซื้อไปกรรมสิทธิ์ก็ไม่ได้

ต้องแจ้งตามนี้ก่อนว่าปัจจุบันคอนโดแบบ Leasehold นั้นค่อนข้างที่จะนิยมมากในกลุ่มคนหลายประเภท เช่น

ชาวต่างชาติ

เนื่องจากราคาคอนโดในต่างประเทศเช่น ฮ่องกง หรือ จีนนั้นมีราคาแพงกว่าในประเทศไทยมาก ชาวต่างชาติจึงนิยมมาซื้อคอนโดในประเทศไทยเพื่อเป็นบ้านหลังที่สอง เพื่อมาทำธุรกิจหรือพักผ่อนก็ดี มากกว่านั้นคอนโดแบบ Leasehold ตามกฎหมายแล้วชาวต่างชาติสามารถซื้อได้แบบไม่จำกัด

ผู้ซื้อที่ต้องการทำเลทอง

เนื่องจากพื้นที่บางที่นั้นหาซื้อไม่ได้แล้ว การซื้อแบบ Leasehold จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ


Comments

Popular posts from this blog

5 เหตุผลทำไมการลงทุนคอนโดนั้นถึงนิยม ปี 2018

Bangkok Street Food Tour ธุรกิจใหม่ที่น่าจับตามอง